วันจันทร์, กันยายน 27, 2553

เครื่องเปิดไม่ติด หลังอัพเกรดอุปกรณ์

ปัญหาเกิดเมื่อทำการอัพเกรดเครื่องให้แรงด้วยการเปลี่ยน CPU, VGA Card ตัวใหม่ เพื่อต้องการเพิ่มความแรงให้กับเจ้าเต่าน้อยตัวเดิม  แต่แล้วมันก็ต้องมีปัญหา เพราะเมื่อมีความแรงเพิ่มขึ้นอุปกรณ์ก็จำเป็นที่จะต้องได้ับไฟเลี้ยงมากขึ้น  และเจ้า Power supply ตัวเก่าตามความแรงนั้นไม่ทัน...

อาการที่พาวเวอร์ซัพพลายมีปัญหาหรือไม่ ให้สังเกตุดูว่า... เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์ไปสักพักแล้วมันก็ดับไปเอง  หรือเปิดเครื่องไม่ติดเลย  หากเป็ยอย่างนี้บ่อยๆ จะทำให้อุปกรณ์ภายในเครื่องเสียหายได้

วิธีตรวจสอบเบื้องต้นว่า พาวเวอร์ ซัพพลาย จ่ายไฟไม่พอหรือไม่  โดยการถอดสายไฟออกจากอุปกรณ์สักชิ้นสองชิ้น  จากนั้นก็ลองเปิดเครื่องดู  ถ้าหากว่าเปิดเครื่องได้ก็แสดงว่า power supply กำลังวัตต์ไม่เพียงพอที่จะส่งกระแสไฟไปเลี้ยงอุปกรณ์ภายในเครื่องให้ทำงานได้

Power Supply ก็เก็นเหมือน หัวใจ ที่สูบฉีดเลือดไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของร่างกาย พาวเวอร์ ซัพพลายก็ทำหน้าที่จ่ายไฟไปเลี้ยงอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเครื่องคอมพิวเตอร์  ดังนั้นควรอัพเกรดพาวเวอร์ซัพพลาย  เพื่อให้กำลังวัตต์เพียงพอ

เลือก พาวเวอร์ ซัพพลาย อย่างไรให้กำลังวัตต์เพียงพอ?
จำนวนวัตต์ของ พาวเวอร์ ซัพพลาย  ควรอัพเกรดตาม การ์ดจอ(VGA Card) แต่ละรุ่น  และสิ่งที่สำคัญที่ต้องคำนึงถึง คือจำนวนวัตต์ของพาเวอร์ ซัพพลาย ความเป็นแบบ Full Watt. (วัตต์แท้) เท่านั้น  เพราะถ้าใช้วัตต์ปลอมกำลังไฟก็ไม่พอเหมือนเดิม  และอีกอย่างวัตต์ของพาวเวอร์ซัพพลายเกินก็ไม่เป็นไร เพราะมันไม่ได้แปลว่ามันจะจ่ายไฟตามกำลังวัตต์  แต่มันจะจ่ายไฟตามที่ใช้งานจริงครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here