วันอังคาร, ธันวาคม 08, 2552

‘โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง’ เป็นได้ ก็หายได้

ถ้าใครได้ไปดูหนังยอดฮิตในหมู่วัยรุ่นอย่าง Twilight Sega : New Moon ซึ่งกำลังเข้าฉายอยู่ในบ้านเรา ณ ขณะนี้ คงได้ยินสาวน้อยเบล่า(คริสเทน สจ๊วร์ต) พูดถึงโรคๆ หนึ่งอยู่สองสามหนในหนัง โรคนั้นก็คือ โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า chronic fatique syndrome ซึ่งหมายถึงโรคยอดฮิตแบบหนึ่ง ส่วนใหญ่เกิดกับคนวัยทำงาน

โดยเจ้าโรคที่ว่านี้ ไม่ได้เกิดมาจากเชื้อโรคหรือไวรัสอะไร หากแต่เกิดจากพฤติกรรมการใช้ชีวิตล้วนๆ เช่น พฤติกรรมการนอนดึก ทำงานกลางวันเสร็จ สังสรรค์ต่ออีกตอนลางคืน ตอนเช้ารีบไปทำงานอีก
พฤติกรรมการบริโภค ติดของหวานระหว่างการประชุม กินแต่ข้าวขาวและแป้งขัดขาว ทำให้ขาดวิตามินบีในระยะยาว

สังสรรค์ด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากๆ ก็ทำให้ขาดวิตามินบีได้เช่นกัน การงานเคร่งเครียด สมองทำงานหนัก ใช้วิตามินจนพร่อง ถ้าเป็นเรื้อรังในทางการแพทย์จีนพบว่าร่างกายพร่องพลังหยิน

นอกจากอ่อนเพลียเรื้อรังแล้วอาจจะมีอาการอื่นตามมาอีก เช่น มือเท้าเย็น หนาวง่ายด้วย แต่อาการหลักๆ ยังคงเป็นเรื่องอ่อนเพลียง่าย ขนาดได้นอนมากๆ หลายชั่วโมงแล้วตื่นมายังไม่รู้สึกสดชื่น อยากจะนอนต่ออีก หรือทำงานไปตอนบ่ายๆ จะรู้สึกง่วงเพลียจนอยากหลับ แล้วแก้อาการด้วยการหาน้ำหวาน น้ำอัดลมมาดื่ม ซึ่งก็สดชื่นได้แป๊ปๆ แต่ในระยะยาวกลับซ้ำเติมอาการให้ยิ่งแย่ลงไปอีก

ส่วนการดูแลรักษาตัวเองให้ห่างไกลจากโรคนี้ แนะนำว่าถ้าเป็นไปได้ควรนอนแต่หัวค่ำ เรื่องเที่ยวกลางคืนต้องเพลาๆ ลงบ้าง เพราะร่างกายเริ่มส่งซิกว่าไม่ไหวแล้วเว้ย...เจ้านาย

และสุดท้าย แทนที่จะแก้อาการเพลียด้วยการซดน้ำหวานหรือดื่มเครื่องดื่มชูกำลัง ให้หันมาบริโภคข้าวกล้องแทน งาดำ จมูกข้าวสาลีและธัญพืช...

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่เห็นบอกเลยว่าแก้ไขยังไง เราเป็นอยู่อยากรู้วิธีรักษา อ่ะ กลางคืนเหนื่อยมากง่วงนอนแต่นอนไม่หลับ เช้ามาทำงานอ่อนเพลีย บ่ายง่วง เย็นล้า กลางคืนนอนไม่หลับอีก เป็นแบบนี้ตลอด เป็นมาเกือบปีแล้วทรมานมาก ช่วยบอกวิธีรักษาเราที

    ตอบลบ

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here