วันอังคาร, ธันวาคม 08, 2552

‘โค้ก’ ปรับยุทธศาสตร์ ปี 53

ชูกรีนมาร์เกตติ้งบุกเครื่องดื่มสุขภาพ

ศึกน้ำอัดลมเปลี่ยนทิศ “โค้ก” ปรับทับในไทยครั้งใหญ่
วางหมากกรีนมาร์เกตติ้ง ตามเทรนโลกมุ่งเพื่อสุขภาพ
3 ปีเบียดคู่แข่งขึ้นบัลลังก์เครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์

ศึกยักษ์น้ำอัดลมระหว่าง “เป๊ปซี่” กับ “โคคา-โคล่า” ที่พยายามขยายตลาดน้ำดำไปสู่ตลาดนอนคาร์บอเนต หรือเครื่องดื่มไม่อัดลม การขยับของ 2 ยักษ์ใหญ่น้ำอัดลมที่ผ่านมานั้น ต่างก็เร่งขยายพอร์ตโฟลิโอเครื่องดื่มอัดลมที่มีนวัตกรรมใหม่ๆ เปิดตัวโค้กซีโร่ และเป็ปซี่ แม็กซ์ และกลุ่มเครื่องดื่มไม่อัดลม อย่างน้ำผลไม้พร้อมดื่ม ที่ทำให้มีการขยายศึกตลาดน้ำอัดลมมาสู่ตลาดน้ำส้ม เมื่อโค้กเปิดตัว “มินิทเมด” ทางฟากเป๊ปซี่ก็ส่ง “ทวิสเตอร์” ลงมาประกบ หลังจากวางตลาดระยะหนึ่ง เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมาโค้กก็ส่ง “มินิทเมด พัลพิ” น้ำส้มที่ผสมเนื้อส้มแท้ๆ จากธรรมชาติลงมาบุกตลาดอีกรอบ ซึ่งดูเหมือ “โค้ก” ค่อนข้างจะพอใจกับการทำตลาดน้ำส้มที่ยังมีโอกาสเติบโตได้ตามกระแสสุขภาพ โดยล่าสุดออกมาประกาศชัยชนะว่าหลังเปิดตัวไป 6 เดือน มินิทเมด พัลพิ ก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ที่ขายดีอันดับ 1 ในบรรดาเครื่องดื่มน้ำผลไม้แบบพร้อมดื่มในซุปเปอร์มาร์เกต ไฮเปอร์มาร์เกตและร้านสะดวกซื้อ

จุดเปลี่ยนที่โค้กเริ่มขยับทัพจากน้ำอัดลม มาสู่ น้ำผลไม้นั่นเองที่ทำให้ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ โค้กซึ่งยังเป็นมวยรองในตลาดน้ำดำออกมาเดินหมากตัดหน้าคู่แข่งด้วยโครงการเปิดตัวพร้อมกันทั่วโลก “ใช้ชีวิตในแง่บวก หรือ Live Positively” ยุทธศาสตร์การรบของ “โค้ก” ที่อยู่ในโครงการนี้มีบทบาทและสำคัญมากต่อความสำเร็จในประเทศไทย ซึ่งวันนี้ “โค้ก” ได้วางบทบาทใหม่จากเครื่องดื่มน้ำอัดลมมาสู่เครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ โดยจะเข้ามาขับเคลื่อนให้ทุกๆ แบรนด์ในพอร์ตเครื่องดื่มโค้ก, สไปรท์, แฟนต้า และน้ำส้มมินิทเมด มียอดขายดีขึ้นสามารถก้าวไปครองตำแหน่งผู้นำตลาดเครื่องดื่มสปาร์กลิ้งได้

ยิ่งกว่านั้นจะสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีให้กับธุรกิจโค้กและสังคมโลกได้ ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยงานนี้ 3 ขุนพลใหญ่ที่คุมทัพ เจ้าของแบรนด์ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายคือ ฆอเฮ การ์ดูโน จากโคคา-โคล่า , พรวุฒิ สารสิน จากไทยน้ำทิพย์ รับผิดชอบพื้นที่ 62 จังหวัดทั่วประเทศ และ พ.อ.พัชร รัตตกุล บริษัทหาดทิพย์คุมพื้นที่ 14 จังหวัดทางภาคใต้ ลงสนามมาเล่นเอง โดย 3 พันธมิตรร่วมเปิดงานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการระดับโลกด้วยตัวเอง และนับว่าเป็นครั้งแรกที่กลุ่มธุรกิจ โคคา-โคล่า ในประเทศไทย ร่วมมือกันเปิดตัวโครงการเพื่อความยั่งยืนที่เป็นโครงการขนาดใหญ่ เพื่อพลักดันธุรกิจของโคคา-โคล่า เติบโตอย่างยั่งยืนในศตวรรษที่ 21 เพียงแค่งานแถลงข่าวก็ส่งสัญญาณให้คู่แข่ง “เป๊ปซี่” เห็นวี่แววการแข่งขันที่ดุเดือดในปีหน้าแล้ว...



ที่มา-นสพ. ผู้จัดการรายสัปดาห์ ฉบับวันที่ 30 พ.ย. – 6 ธ.ค. 52

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here