วันพุธ, ธันวาคม 02, 2552

เติมเงินแล้วต้องได้ใช้ เงินเราอย่ายกให้ใครง่ายๆ

คนไทยใช้โทรศัพท์มือถือเกือบ 60 ล้านเลขหมาย และส่วนใหญ่เกินร้อยละ 90 ใช้ระบบเติมเงิน เสียงบ่นเรื่อง “วันหมด แต่เงินยังไม่หมด โทรออกก็ไม่ได้” มีอยู่ทั่วทุกหัวระแหง หนักกว่านั้น บางคนถูกตัดเงินสะสมไปเมื่อเติมเงินใหม่ไม่ทัน ความไม่เป็นธรรมที่กลายเป็นเรื่องปกตินี้ จำเป็นต้องได้รับการแก้ไข

กทช.กับการคุ้มครองผู้บริโภคในโลกโทรคมนาคม
ตลอดระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมา คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กทช. ได้ออกกฎระเบียบให้การคุ้มครองผู้บริโภคในการใช้บริการโทรคมนาคมหลายเรื่อง รวมถึงการคุ้มครองผู้บริโภคที่ใช้บัตรเติมเงิน โดย กทช. ได้ออกกฎหมายซึ่งมีสาระสำคัญดังนี้

· เติมเงินล่วงหน้า ต้องไม่มีวันหมดอายุ เว้นแต่ได้รับความเห็นชอบจาก กทช.
· กรณีที่ กทช. เห็นชอบให้กำหนดวันหมดอายุ ผู้ให้บริการต้องดำเนินการภายใต้เงื่อนไข เช่น คืนเงินส่วนที่ไม่ได้บริการ กำหนดเวลาขั้นต่ำในการใช้บริการ ขึ้นทะเบียนชื่อที่อยู่ของผู้ใช้บริการ ถ่ายโอนเงินที่เหลืออยู่
· การกำหนดเงื่อนไขการให้บริการนี้ กทช. อาจจัดให้มีการรับฟังความเห็นจากผู้บริโภคด้วยได้
· ผู้ให้บริการต้องเผยแพร่แบบสัญญา ที่ กทช. เห็นชอบแล้ว และแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบเป็นหนังสือก่อนเริ่มใช้บริการ

ปัจจุบันกฎระเบียบเหล่านี้ยังไม่มีผลในทางปฏิบัติจริง ผู้บริโภคจึงต้องช่วยกันแสดงออก เพื่อยุติปัญหาความไม่เป็นธรรมที่ประสบมายาวนาน




ที่มา - นสพ.มติชน ฉบับวันที่ 1 ธันวาคม 2552

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ28 ธันวาคม 2552 23:25

    add url ของเสริชเอนจิ้น สิครับ
    แลกลิงค์ ก็ช่วยได้
    ใส่ โรบอท

    ลองทำดูคร๊าบ...

    ตอบลบ

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here