วันเสาร์, พฤศจิกายน 28, 2552

“มาร์ค” รับพรีเซ็นเตอร์ป้องกันเอดส์

ที่กระทรวงสาธารณสุข วันที่ 25 พฤศจิกายน 2552 นายมานิต นพอมรบดี รมช.สาธารณสุข แถลงข่าวการจัดการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหาเอดส์และโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เนื่องในวันเอดส์โรค ตรงกับวันที่ 1 ธ.ค. ของทุกปี ในปี 52 ไทยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 11,753 ราย เฉลี่ยวันละ 32 ราย ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชายที่มีเพศสัมพันธ์กับชาย และกลุ่มแม่บ้าน สำหรับยอดสะสมของผู้ติดเชื้อเอชไอวีและผู้ป่วยโรคเอดส์ตั้งแต่ปี 27 มีจำนวน 1,127,168 ราย เสียชีวิต 631,510 ราย มีชีวิตอยู่ 516,632 ราย โดยในปีนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นนายกฯคนแรกในโลกที่รับเป็นพรีเซ็นเตอร์ในเรื่องความซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง ซึ่งเป็นการป้องกันเอดส์ได้ผลดีวิธีหนึ่ง เป็นต้นแบบของเยาวชนและประชาชนทั่วไป อย่างไรก็ตามในปีนี้ โครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติได้กำหนดคำขวัญในการรณรงค์วันเอดส์โลกว่า “ทั่วถึง เท่าเทียม คือ สิทธิมนุษยชน”

รมช.สาธารณสุข กล่าวต่อว่า ปัจจุบันถุงยางอนามัยมีหลายไซซ์ เช่น 49 มม. 52 มม. และ 56 มม. แต่พอถึงเวลาใช้งานจริงๆ หลายคนอาจจะไม่ได้มานั่งดูไซซ์ ดังนั้นอยากให้กรมควบคุมโรค ไปพิจารณาว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะผลิตถุงยางอนามัยสำหรับแจกจ่ายฟรีให้กับประชาชนเป็นสีที่บ่งบอกขนาดไซซ์ เช่น 49 มม. – สีชมพู 52 มม.-สีม่วง เป็นต้น

ด้านนายแพทย์สมยศ กิตติมั่นคง หัวหน้ากลุ่มโรคเอดส์ กรมควบคุมโรคกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ได้จัดทำแบบสำรวจขนาดอวัยวะท่านชายผ่านทางเว็บไซต์ http://www.aidsthai.org/ ซึ่งจะทำให้ทราบขนาดของอวัยวะเพศชายในทุกอายุได้ ในรอบแรกอาจได้ผลก่อน 14 ก.พ. 53 และปลายปี 53 จะสรุปผลอีกครั้ง ดังนั้นขอให้ผู้ชายอายุตั้งแต่ 13 ปีขึ้นไป ตอบแบบสอบถามได้ที่เว็บไซต์ดังกล่าว...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here