วันอาทิตย์, พฤศจิกายน 15, 2552

เคล็ดลับ 5 วิธี ใช้เงินดีมีเงินเก็บ



“เงินทองต้องรู้จักใช้เพื่อการเป็นอยู่อย่างพอเพียง” ความเป็นอยู่ในทุกๆ วัน ต้องเผชิญกับสภาพแวดล้อมที่ล้วนแล้วแต่ให้ฉุกคิดถึงอนาคต ข้าวของสินค้าต่างๆ มีการปรับราคาแพงขึ้น ดังนั้นวิธีการใช้เงินที่ดีและอยู่แบบเศรษฐกิจพอเพียง จะทำให้ชีวิตมีความสุขได้ ซึ่งทุกสิ่งทุกอย่างเราต้องรู้จักประมาณตนเอง ว่าในแต่ละเดือนควรใช้ประมาณไหน และควรเหลือเก็บเท่าไหร่ โดยไม่ใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยก็จะทำให้ชีวิตมีความสุขและไม่เครียดอีกด้วย ดังเคล็ดลับดังต่อไปนี้

1. การออมรายเดือน โดยแบ่งเก็บเงิน 10 % ของเงินที่ได้รับ เช่นเงินเดือน เงินจากรายได้พิเศษ หรือเงินอื่นๆ ที่ได้รับมาจากวิธีใดก็ตามที่ถูกต้องตามกฎหมาย นำมาฝากแบบฝากประจำไว้เลย เมื่อต้องการใช้เงินยามบั้นปลายชีวิตหรือครบตามกำหนดฝาก วิธีนี้จะทำให้คุณมีเงินก้นถุงก้อนใหญ่เลยทีเดียว
2. การถามตัวเองบ่อยๆ เวลาใช้เงินว่า “เงินเราไปไหน” ทุกครั้งเมื่อมีการซื้อของให้เก็บบิลไว้ แล้วลองมาคำนวณดูในแต่ละครั้งว่ามีการใช้จ่ายไปมากน้อยแค่ไหน แล้วจึงค่อยๆ ลดปริมาณการใช้จ่ายลง วิธีนี้จะทำให้คุณเป็นคนที่รู้จักตระหนี่ในการใช้เงิน และใช้เงินอย่างระมัดระวัง
3. การจำกัดเงินเพื่อใช้จ่ายในแต่ละคราว โดยไม่ให้ใช้เงินจนเกินตัวและประมาทจนเกินไป ถือเงินไปเท่าไรก็ใช้ไปเท่านั้น วิธีนี้จะช่วยปรับพฤติกรรมในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี
4. การใช้สิทธิอย่างคุ้มค่า เช่น บัตรส่วนลดต่าง คูปองลดราคาต่างๆ เพื่อเป็นการประหยัดเงิน และได้มาซึ่งข้าวของที่ต้องการ วิธีนี้จะฝึกให้คุณเป็นคนรอบคอบถี่ถ้วน รู้ค่าของเงินและสิ่งที่ต้องการใช้อย่างจำเป็น
5. การอยู่ห่างๆ เพื่อนมือเติบ โดยคุณลองคบเพื่อนที่ติดดิน หรือไม่ใช้จ่ายสุรุ่ยสุร่าย หรือหากหลีกเลี่ยงการใช้จ่ายเพื่อสังสรรค์ปาร์ตี้ในกลุ่มเพื่อนๆ ไม่ได้ ให้ลองใช้วิธีอเมริกันแชร์ วิธีนี้นอกจากจะประหยัดแล้วยังช่วยให้ได้เรียนรู้ถึงนิสัยใจคอของเพื่อนด้วย
ทุกการจับจ่ายไม่ควรมองข้าม แม้ต้องแลกมาด้วยความสุขสบายแต่ก็ควรคำนึงถึง “เงิน” ซึ่งเป็นปัจจัยที่จำเป็นสำหรับทุกคน เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ หากเราใช้ไปอย่างไม่ยั้งคิดหรือฟุ่มเฟือย ปัจจัยชนิดนี้ก็จะหมดไป โดยฝากความลำบากไว้ให้เราในอนาคต ดังนั้นการออมเงินจึงเป็นเรื่องที่สำคัญที่ทุกคนต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ***

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here