วันศุกร์, ตุลาคม 01, 2553

ต้นทุน iPod Nano 6G แค่ 45 เหรียญฯ

[เอ.อาร์.ไอ.พี, www.arip.co.th] รายงานข่าวช่วงบ่ายนี้ ขอเริ่มต้นด้วยเรื่องของต้นทุนผลิตภัณฑ์น้องเล็กเกือบสุดท้องของ Apple นั่นคือ iPod Nano ที่ตัดส่วนควบคุมที่เป็น Click Wheel ออกไป และเปลี่ยนหน้าจอเป็นระบบสัมผัสทั้งหมดจนทำให้ขนาดของมันเท่าๆ กับ iPod Shuffle (มีคนบอกว่า ไอเดียการออกแบบ iPod Nano และ Shuffle รุ่นใหม่ล่าสุดเกิดจากการที่จอบส์มองว่า ถ้าแบ่งครึ่ง iPod Nano รุ่นที่ 5 จะทำให้ได้ iPod Nano รุ่นที่ 6 และ Shuffle ) เชื่อไหมครับว่า ต้นทุนของชิ้นส่วนผลิต iPod Nano 6G อยู่ที่ 1 ใน 3 ของราคาขายเท่านั้น



จุดเด่นของ iPod Nano 6G ก็คือ การเป็นเครื่องเล่นมีเดียที่เล็กจิ๋ว ใช้งานด้วยระบบหน้าจอสัมผัส แถมยังตัดกล้องที่เคยมีในรุ่นก่อนหน้านี้ออกไปอีกต่างหาก ด้วยชิ้นส่วนและฟังก์ชันหลักของการทำงานเทานี้บวกกับดีไซน์โดนใจใครหลายๆ คน ราคาของมันอยู่ที่ 149 เหรียญฯ (ประมาณ 4,560 บาท) ซึ่งรายงานข่าวที่ออกมล่าสุดอ้างว่า เมื่อผ่าชิ้นส่วนออกมาคิดต้นทุนของ iPod Nano 6G อยู่ที่ 45.10 เหรียญฯ (ประมาณ 1,380 บาท) หรือคิดเป็น 30% ของราคาขายเท่านั้น โอ้ว!!!
Apple เปิดตัว iPod Nano 6G ด้วยจุดเด่นคือ "จอสัมผัส" ซึ่งทำให้ผู้ใช้หลายคนสนใจเจ้าเครื่องเล่นมีเดียเล็กจิ๋วตัวนี้มากจนลืมตั้งคำถามว่า หน้าจอเล็กแค่นี้ คุณยังต้องการจอสัมผัสอีกหรือ? แถมยังไม่มีกล้องให้อีกต่างหาก ข้อเท็จจริงคือ iPod Nano รุ่นก่อนหน้านี้ที่ใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบแม้จะไม่มีจอสัมผัส แถมยังถ่ายรูปและวิดีโอได้ด้วย ว่ากันว่า ยอดขายของมันก็ไม่เลวเลย การตัดกล้องออกไป และใช้หน่วยความจำ NAND flash ที่ถูกลงในแต่ละปี ทำให้ Apple สามารถประหยัดต้นทุนในส่วนของชิ้นส่วน และขั้นตอนการผลิต iPod Nano 6G ลงได้มากอย่างที่รายงานให้ทราบไปแล้วข้างต้น

ข้อมูลจาก: iSuppli
ข่าวไอที ทิป-เทคนิค คอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here