จากการที่ทางกูเกิลได้ทำการเปิดตัวเป็นคู่แข่ง (เฮ้ยไม่ใช่) เปิดตัวธุรกิจใหม่กับตลาด e – book เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และนับจากนี้กูเกิลก็จะต้องมาทำสงครามทางธุรกิจกับ เจ้าพ่อแห่งตลาด อี – บุ๊ก อย่างอะเมซอน ที่ครอบครองตำแหน่งผู้นำมาช้านาน
เรามาดูกลยุทธ์การรุกฆาตของกูเกิล
ประการแรก ทางกูเกิลได้ทำการร่วมมือกันพันธมิตร นั่นก็คือ HTC เจ้าเดิม บริษัท เอชทีซี ของไต้หวันและกูเกิลได้ร่วมมือนกันพัฒนาคอมพิวเตอร์แท็บเลต (tablet computer) รุ่นใหม่เพื่อใช้แข่งขันกับไอแพดของแอปเปิล และเพื่อให้เป็นร้านหนังสือดิจิตอลของตนเอง และช่องทางในการจำหน่ายคอมพิวเตอร์แทบเลตด้วย
ประการที่สอง กูเกิลใจกว้าง ให้ดิจิตอลบุ๊คของตนสามารถอ่านได้โดยอุปกรณ์ยี่ห้อใดก็ได้ ซึ่งต่างจากอะเมซอนที่จำกัดบรรดาผู้ประกอบการสิ่งพิมพ์ที่ประสงค์จะจำหน่ายดิจิตอลบุ๊กต้งจัดรูปแบบเป็นแพกเกจพิเศษ ใช้อ่านได้เฉพาะเครื่องคินเคิลเท่านั้น
ส่วนแอปเปิลก็ล็อกดิจิตอลบุ๊กของตนให้สามารถอ่านได้เฉพาะอุปกรณ์อ่านของแอปเปิลหรือผ่านซอฟต์แวร์ที่บริษัทมีข้อตกลงร่วมกันเท่านั้น
ประการที่สาม โมเดลกูเกิลอิดิชั่น (Google Edition) ไม่อนุญาตให้ผู้ใช้บริการทำการดาวน์โหลดหนังสือออกไป ใช้ได้เฉพาะผ้านทางเว็บเบราว์เซอร์เท่านั้น ทำให้ต้นทุนลดลง และกูเกิล สามารถเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในอัตราที่ต่ำกว่าผู้ประกอบการรายอื่นได้
ประการที่สี่ กูเกิลเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบสิ่งพิมพ์กำหนดราคาดิจิตอลบุ๊กเอง
ปัจจุบันกูเกิลได้เริ่มธุรกิจดิจิตอลบุ๊กแล้วอย่างไม่เป็นทางการในหนังสือกลุ่มที่เป็นบริการสาธารณะโดยไม่คิดค่าธรรมเนียม โดยผ่างช่องทาง “กูเกิบุ๊กเซอร์วิส” นำร่องก่อนทีจะเข้าสู่การให้บริการตามมารตฐาน Eub standard
มาคอยจับตาดูกันครับว่า จะแซงเจ้าพ่ออีบุ๊ก (อะเมซอน) ได้หรือเปล่า
ที่มา – นสพ.ผู้จัดการ 360 ฉบับที่ 80 7-13 มิ.ย. 53
ที่มาของภาพ - wms1.arip.co.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น
เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here