วันอังคาร, ตุลาคม 23, 2555

ปรับไบออส เพิ่มพลังให้ Core i5

การจะปรับแต่งไบออสให้ได้ผลอย่างรวดเร็วนั้น ต้องอาศัยการปรับบัสและเมมโมรีเป็นส่วนใหญ่ เพราะทั้ง 2 ส่วนนี้ ทำงานสอดคล้องกัน ปรับแต่งง่ายและไม่ส่งผลกระทบต่อระบบมากนัก แม้ว่าจะปรับค่าผิดไปบ้าง
การปรับแต่งไบออสมีผลทำให้เครื่องมีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้น ที่สำคัญเราสามารถทำการปรับแต่งไบออส เพื่อรีดพลังออกอย่างเต็มที่ วิธีการปรับแต่งก็เพียงเปิดเครื่อง แล้วกดปุ่ม F2 ขณะที่กำลังบูต เพื่อเข้าสู่หน้าของไบออสสำหรับการปรับแต่ง แล้วมาที่แท็บเมนู Configuration


1.Performance Tuning เป็นหัวข้อที่นำมาแนะนำในวันนี้ โดยเมนูดังกล่าวเปรียบได้กับเมนู Overclock ที่อยู่บนเมนบอร์ด ซึ่งแต่ละแบรนด์ก็จะมีชื่อเรียกเมนูนี้แตกต่างกันไปบ้าง แต่ก็มีจุดประสงค์หลักเดียวกันคือ เพื่อการปรับโอเวอร์คล็อก ส่วนจะมีเมนูการปรับแต่งมากน้อยเพียงใด ก็ขึ้นอยู่กับว่ามีการออกแบบสำหรับโอเวอร์คล็อกในระดับใด แต่สำหรับเมนบอร์ด Intel ที่ใช้ในครั้งนี้ ก็ถือว่ามีความสามารถในการโอเวอร์คล็อกในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว


2.Host Clock Frequency Overdrive : เมนูสำหรับเปิด-ปิดโหมดการปรับสัญญาณนาฬิกา (Core Speed) ของซีพียูเช่น ซีพียูมีความเร็ว 3.6GHz เกิดจากค่า Bus Speed x Multiplier (133MHz x 27) ซึ่งเป็นตามสเปกเดิมของซีพียูจากการผลิต หากเลือกเป็น Automatic  ซีพียูก็จะทำงานที่ความเร็วดังกล่าวนี้อัตโนมัติ แต่ถ้าเลือกเป็น Manual เราก็จะปรับเพิ่มค่า Bus speed เพื่อเพิ่มความเร็วสัญญาณนาฬิกาซีพียูได้เอง ในภาพก็เมนูเพิ่มขึ้นตามมาคือ Host Clock Frequency ซึ่งก็คือค่า Bus speed ของซีพียูนั่นเอง


3.Processor Overdrive  : เมนูปรับแต่งความเร็วซีพียูโดยละเอียด ซึ่งจะเน้นไปที่การเพิ่มไฟเลี้ยงให้กับซีพียู มีผลต่อการปรับแต่งเพิ่มความเร็วเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อซีพียูทำงานที่ความเร็วสูงกว่าปกติก็ย่อมมีความต้องการใช้พลังงานมากกว่าปกติด้วยเช่นกัน


4.Intel Turbo Boost Technology : เปิด-ปิดการทำงานของ Intel Turbo Boost Technology และที่ด้านล่างก็มีบอกในส่วนของค่ากระแสไฟและกำลังไฟสูงสุดที่รับได้เมื่อเปิดใช้ Intel Turbo Boost Technology

5.เป็นการตั้งค่าหน่วยความจำหรือค่าเวลาในกระบวนการอ่าน-เขียนข้อมูลของหน่วยความจำในหนึ่งรอบการทำงาน ยิ่งมีค่าต่ำมากเท่าไหร่ยิ่งดี การปรับแต่งก็เริ่มต้นจากค่าตามสเปกปรับลดลงไป หากใช้ที่ความเร็วเดิมก็อาจจะสามารถปรับค่า CL ลดไปได้ต่ำกว่าสเปกเล็กน้อย แต่ในปัจจุบันจะนิยมใช้ที่ความเร็วสูงขึ้นแต่ปรับรักษาระดับค่า CL ให้คงอยู่ตามสเปกเดิมมากกว่า ซึ่งก็ถือว่าดีมากแล้ว


6.ขั้นตอนสุดท้ายเป็นการตั้งค่าระบบ Speed fan ซึ่งมีความสำคัญในการจัดการและดูแลซีพียูและการปรับแต่งในส่วนนี้ มีผลอย่างยิ่งต่ออุณหภูมิและลดเสียงรบกวนของพัดลม
CPU FAN Control :  เลือกเปิด-ปิดฟังก์ชันการควบคุมความเร็วรอบของพัดลมซีพียู
System FAN Control :  เลือกเปิด-ปิดฟังก์ชันการควบคุมความเร็วรอบของพัดลมในระบบ
Lowest FAN Speed : ปรับตัวค่าความเร็วรอบของพัดลม
Front/ Rear /Aux FAN Type : เลือกชนิดของพัดลมที่ใช้ว่าเป็นชนิดใด จากสายไฟที่ออกมาจากตัวพัดลม
Tips
1.หากต้องการโอเวอร์คล็อกแบบจริงจัง ต้องให้ความสำคัญในการระบายความร้อน
2.การโอเวอร์คล็อกซีพียู ควร Disable Enhance Intel SpeedStep และ CPU C-State
3.ค่าแรงดันไฟ ค่อนข้างอันตราย ควรใส่ใจในการปรับแต่ง

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ26 ตุลาคม 2555 เวลา 11:23

    ขอบคุณมากครับ ได้วิธีการปรับแต่งแล้ว เดี๋ยวจะลองมาปรับแต่งที่เครื่องดูบ้างครับ เพื่อจะได้ให้เครื่องแรงและเร็วขึ้น แต่ไม่รู้จะ clean ด้วยหรือเปล่า เพราะถ้าทำพลาดไม่รู้จะแก้อย่างไรนี่สิ



    ___________________________________________
    บล็อกของคนมีสาระ อีสานอินดี้ ท่องเที่ยวอีสาน ประเพณีของอีสาน เทศกาลท่องเที่ยวอีสาน สถานที่ท่องเที่ยวอีสาน ที่นี่ อีสานอินดี้ดอทคอม เชิญเลยครับ

    ตอบลบ

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here