วันพฤหัสบดี, กรกฎาคม 15, 2553

การขจัดความปวดภายใน 60 วินาที ของชาวจีน

การขจัดความปวดภายใน  60 วินาที  ของชาวจีน

การกดจุดนั้นใช้จุดเดียวกับการฝังเข็มเพื่อบรรเทาความเจ็บ  แต่แทนที่จะใช้เข็มแทงเข้าไป  ก็ใช้แค่การกดเพื่อบรรเทาความเจ็บ  ไมเคิล  เทิร์ค , L.AC  ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพ   East/West  Healthy Center   ในเมืองชิโน่ มลรัฐคาลิฟอร์เนีย   และรองประธานของสมาคม  California State Oriental Medical Association  แนะนำว่า จุดที่ใช้ในการกดจุดนั้นมักมีความไวกว่าบริเวณที่อยู่รอบๆ  เมื่อคุณหาจุดที่ต้องการกดได้แล้ว   ก็ให้กดตรงนั้นจนอาการปวดศีรษะหายไป  ซึ่งอาจใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีไปจนถึง  15 นาที  หรือมากกว่านั้น  หากอาการปวดศีรษะกลับมาก็ให้กดอีกจนหายไป  ให้ลองกดดังจุดต่อไปนี้

The Hegu (“huh-goo”)  เรียกว่าฮากู  หรือโฮกุ  เป็นบริเวณหนังที่เชื่อมต่อระหว่างนิ้วหัวแม่มือและนิ้วชี้  วิธีหาให้วางฝ่ามือลงบนโต๊ะ  ให้นิ้วชี้และนิ้วหัวแม่มือชิดกัน  จะเห็นหนังที่บริเวณหัวแม่มือนูนขึ้นมาให้ใช้ปลายนิ้วชี้ของมืออีกข้างกดไปบนยอดนี้และกดไล่ไปตามกระดูกมือ  จุดที่เป็นจุดกดนั้นจะมีความรู้สึกไวที่สุด

The Baihui (“buy-hway”)  เป็นจุดกดที่อยู่ด้านบนสุดของศีรษะสำหรับการปวดศีรษะไมเกรนและเมาค้าง  เป็นบริเวณเล็กๆ ระหว่างรอยต่อของกะโหลกศีรษะ  (ซึ่งเป็นจุดที่กะโหลกสองข้างมาเชื่อมต่อกัน)  เป็นจุดที่ไวมากและอาจรู้สึกเจ็บหนึบๆ เวลาเกิดปวดศีรษะขึ้นมา

The Shenman  เป็นจุดกดที่อยู่บนติ่งหู  เป็นจุดที่เล็กเกินกว่าที่จะใช้นิ้วกดได้  คุณสามารถหาซื้อแถบกาวสำหรับกดจุดได้  โดยแถบนี้จะมีลูกปัดเล็กๆ  ติดอยู่บนแถบกาว  เวลาใช้ก็นำมาติดที่ติ่งหูและกดแถบกาวให้ติดไว้  แพทย์จีนจะใช้เมล็ดพืชเล็กๆ กดจุดนี้  ปัจจุบันลูกปัดที่ใช้มักทำมาจากไททาเนียม, เงิน  หรือไม่ก็ทอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here