วันพุธ, มิถุนายน 17, 2552

FOOD THAT MAKE YOU SICK

FOOD
THAT MAKE
YOU SICK

เมื่อร่างกายเจ็บป่วย คนเราต้องการยาและสารอาหารจากแหล่งอาหารต่างๆ มาช่วยทำให้อาการเจ็บป่วยนั้นบรรเทาลง อย่างไรก็ตาม ยังมีบางกลุ่มอาหารที่ไม่เหมาะที่จะกินตอนป่วย เพราะจะยิ่งทำให้อาการเจ็บป่วยนั้นสาหัสมากขึ้น
มีไข้สูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารไม่สุก อาหารทอด อาหารมัน ซึ่งย่อยยาก ทำให้เกิดความร้อนสะสมอยู่ภายในร่างกาย เป็นผลทำให้ความร้อนในร่างกายไม่ระบายออกไปซะที ทางที่ดีควรดื่มน้ำอุ่นๆ ให้มากและทานอาหารอ่อนๆ ที่ปรุงสุกใหม่ๆ

โรคกระเพาะ ควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มประเภทแอลกอฮอล์ ชา กาแฟ ของเผ็ด ของทอด ของมัน เพราะทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อ จุกเสียด ทางที่ดีควรรับประทานอาหารน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง รับประทานอาหารให้ตรงเวลา และเป็นอาหารที่ย่อยง่าย เช่น ผัก ปลา

โรคความดันโลหิตสูง ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่มีคอเลสเตอรอสูง รวมทั้งสุรา เพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดความร้อนชื้นสะสมในร่างกาย มีผลทำให้เกิดความหนืดของระบบการไหลเวียนของโลหิตในร่างกาย กระตุ้นให้ความดันสูง

โรคตับ และถุงน้ำดี หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ อาหารมัน เนื้อติดมัน เครื่องในสัตว์ อาหารทอด อาหารหวานจัด เพราะแพทย์จีนถือว่า ตับและถุงน้ำดีมีความสัมพันธ์กับระบบย่อยอาหาร การกินอาหารประเภทดังกล่าวมากเกินไปจะทำให้สมรรถภาพการย่อยอาหารอ่อนแอและก่อให้เกิดโทษต่อตับและถุงน้ำดีอีกต่อหนึ่ง

โรคหัวใจและโรคไต ควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด เพราะจะทำให้มีการกักเก็บน้ำการไหลเวียนเลือดจะช้า ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้น ส่วนอาหารรสเผ็ดก็ควรหลีกเลี่ยง เพราะทำให้กระตุ้นการไหลเวียน สูญเสียพลังงาน และหัวใจก็ทำงานหนักมากขึ้นเช่นกัน

โรคเบาหวาน หลีกเลี่ยงอาหารรสหวาน หรือแป้งที่มีแคลอรี่สูง เช่น มันฝรั่ง มันเทศ ควรรับประทานอาหารพวกถั่ว เช่นเต้าหู้ นมวัว เนื้อสันไม่ติดมัน ปลา ผักสด ให้มาก

โรคนอนไม่หลับ หลีกเลี่ยงชา กาแฟ รวมทั้งการสูบบุหรี่ เพราะสิ่งทั้งหมดเหล่านี้มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ทำให้ไม่ง่วงนอน หรือนอนหลับไม่สนิท

โรคริดสีดวงทวาร หรือท้องผูก หลีกเลี่ยงอาหารประเภทหอม กระเทียม ขิงสด พริก พริกไทย เพราะอาหารเหล่านี้จะทำให้ท้องผูกและหลอดเลือดดำอักเสบ และอาการริดสีดวงทวารกำเริบ นอกจากนี้ยังควรกินอาหารจำพวกเนื้อสัตว์ต่างๆ อาหารมันๆ แต่ทานเล็กน้อย และบริโภคผักและผลไม้เป็นประจำ รวมทั้งดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้ว

โรคภูมิแพ้ ลมพิษ ผิวหนังอักเสบ หรือโรคหอบหืด ควรหลีกเลี่ยงเนื้อแพะ เนื้อปลา กุ้ง หอย ปู ไข่ นม และอาหารรสเผ็ด เพราะจะไปกระตุ้นและทำให้อาการทางผิวหนังกำเริบ

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณสำหรับการรู้จักเรา แต่ฉันมักจะสั่งอาหารจาก Grabfood เพราะมันให้โปรโมชั่นที่ดีกว่าจากอื่น ๆ หลังจากใช้ โปรโมชั่น grab food คุณสามารถรับส่วนลด 50%

    ตอบลบ

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here