วันจันทร์, มิถุนายน 30, 2557

มือใหม่หัดใช้กล้อง DSLR

ผมเริ่มสนใจในการใช้กล้อง เพื่อถ่ายภาพที่ประทับใจเก็บไว้  สำหรับกล้องตัวแรกของผมคือ Finepix S4000 Fuji  เป็นกล้องคอมแพคกึ่งดีเอชแอลอาร์  ไม่โฟกัสไม่ทันใจไวรุ่นเลยภาพก็ไม่สวย  เลยเก็บตังค์ไปสอย Canon 700D +18-55mm.  เล่นเอาตัวเบากระเป๋าแฟบไปหนึ่งเดือน  ตอนนั้นยังไม่ประสีประสาเรื่องกล้องสักเท่าไหร่ (ตอนนี้ก็งูๆปลาๆ)  ฝึกหัดถ่ายไปเรือยเปื่อย  อาศัยศึกษาตามหนังสือหรือไม่ก็ดูตามยูทูป  หัดเซ็ตค่าต่างๆ  speed shutter / Iso  แต่ก็ยังไม่ได้ลึกซึ้งสักเท่าไหร่

เมื่อไม่นานมานี้เองผมได้รับงานถ่ายภาพงานหนึ่งเกือบตาย  ที่รับงานนี้เพราะเป็นพี่ที่รู้จักกันเขาให้ช่วยถ่ายให้เพราะถ้าไปจ้างมืออาชีพก็สตาร์ทที่ 5000 บาท  แบบว่าขอแค่ให้ได้ภาพ  เอาไงเอากันว่ะรับถ่ายงานนี้เอง  โอ้พระเจ้าจอร์ช! ถ่ายงานเลี้ยงกลางคืน งามไส้ล่ะ  speed shutter & ISO ที่ได้ศึกษามาได้ใช้จริงๆจังๆก็งานนี้แหละ   บอกตงแขกเยอะมาก 300-400 คน   ตอนถ่ายภาพซุ้มหน้างานก็โอเคเพราะทางร้านอาหารเค้ามีไฟให้  แต่พอถ่ายกับแขที่โต๊ะนี่สิ ดัน ISO1600 ได้ภาพมาแบบแถมนอยด์มาด้วย  ขอแค่ให้ได้ภาพมาเหอะ  ถ่ายได้ 900กว่า ลบภาพเบลอออกเหลือ 722ภาพ ลบภาพซอตเดียวกันออก เหลือ 400 กว่า  แต่มันยังไม่จบแค่นั้นสิครับ งานแรกตั้งใจว่าไม่ให้เสียชื่อ  นำภาพเข้า Light Room ปรับค่าแสงต่างๆ  400 กว่าภาพ  งานนี้มีเงิบคาจอคอม  แล้วยังเอามาขัดๆถูๆด้วย Photo shop(บางภาพ) 

งานนี้เล่นเอาเหนื่อยฝุดๆ ใช้เวลาถ่ายภาพ 18.00-23.00 ไม่มีเบรค เพราะถ่ายคนเดียวกลัวพลาดซีนสำคัญ ตอนนั้นหิวข้าวมากๆ  แล้วต้องเร่งส่งงานแค่อาทิตย์กว่าๆ   แต่ก็ถือว่าเป็นประสบการณ์  เป็นการฝึกฝนที่ต้องทำงานจริงๆ

ลองมาดูกันครับว่ากล้องธรรมดา กับเลนส์ธรรมดา ได้ภาพออกมาอย่างไร



 

1 ความคิดเห็น:

  1. สำหรับคนที่ชอบความท้าทายและการวัดดวง
    เริ่มเเล้ว วันนี้กับคาสิโนออนไลน์ รูปแบบใหม่ สนุกกว่าเดิม ที่นี่เลยค่ะ
    https://www.111player.com

    ตอบลบ

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here