วันพุธ, สิงหาคม 26, 2552

ล้างสารพิษจากร่างกายด้วยเส้นใยไฟเบอร์

ล้างสารพิษจากร่างกายด้วยเส้นใยไฟเบอร์
เส้นใยที่มีประโยชน์มหาศาล ที่เรียกว่า Dietary Fiber คือเส้นกากใย ที่ได้จากการรับประทานอาหารจำพวกพืชผักและผลไม้นั่นเอง หากคุณผู้อ่านสงสัยว่าไฟเบอร์ที่ว่านี้คืออะไร ขอแนะนำให้ทดลองเคี้ยว ทุบ หรือฉีกผักบางอย่างอย่างเช่น ผักบุ้งหรือมะรุมดู จะพบหยาบๆที่ยึดเนื้อผักเหล่านั้นเขขาไว้ด้วยกัน ซึ่งเส้นใยเหล่านั้นก็คือไฟเบอร์ ที่มีส่วนช่วยในการดีท็อกซ์ล้างพิษร่างกายได้เป็นอย่างดีนั่นเอง
เส้นใยไฟเบอร์นั้นเป็นส่วนประกบสำคัญของพืชผักผลไม้ที่ร่างกายไม่สามารถย่อยสลายได้ แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้แก่

ไฟเบอร์ที่ละลายได้ในน้ำ (Soluble Fiber)
มีลักษณะเป็นเมือกใสๆ ขุ่นๆ คล้ายเจล แหล่งสำคัญของไฟเบอร์กลุ่มนี้ได้แก่ ข้าวโอ๊ต ถั่วต่างๆ ข้าวโพด ข้าวซ้อมมือ เมล็ดพืช และผลไม้หลากชนิด

ไฟเบอร์ที่ไม่ละลายในน้ำ (Insoluble Fiber)
มีลักษณะเป็นกากใย ไม่รวมกันน้ำ แหล่งสำคัญของไฟเบอร์กลุ่มนี้ได้แก่ เปลือกข้าวสาลี อาหารซีเรียล ขนมปังไม่ขัดสี ตลอดจนผักประเภทต่างๆ

ในส่วนของไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ มีรายงานวิจัยยืนยันว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคเบาหวานและโรคหัวใจได้ เนื่องจากไฟเบอร์ชนิดนี้เมื่อเข้าสู่ร่างกาย จะไปเคลือบกระเพาะอาหารและจับตัวกับกรดชนิดหนึ่ง ซึ่งเกิดจากคอเลสเตอรอล เมื่อกรดดังกล่าวถูกไฟเบอร์จับไว้ ร่างกายจะมีกระบวนการดึงเอาคอเลสเตอรอลส่วนที่เหลือมาใช้ในการสร้างกรดใหม่ ทำให้คอเลสเตอรอลถูกใช้ไปหมดเรื่อยๆ โดยอัตโนมัติ จึงช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลที่อาจจะสะสมจนก่อปัญหาภาวะเส้นเลือดอุดตัน รวมทั้งโรคหัวใจล้มเหลวได้เป็นอย่างดี ทั้งยังมีสรรพคุณในการลดอัตราเสี่ยงของโรคเบาหวาน เพราะไฟเบอร์เป็นสารประกอบเชิงซ้ำซ้อนของน้ำตาลที่อยู่ในผนังของเซลล์พืช จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้มีความสม่ำเสมอ ไม่ขึ้นหรือลงอย่างรวดเร็วจนเกินไป (หากระดับน้ำตาลในเลือดมีการขึ้นหรือลงเร็วจนเกนไป จะเป็นอันตรายต่อร่างกาย)
นอกจากนี้สารที่เป็นลักษณะเมือกใส เหนียว ข้น เช่นเดียวกับเจลาตินที่ใช้ในการทำเยลลี่ ซึ่งได้จากไฟเบอร์ชนิดละลายได้ในน้ำนี้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายจะเกิดการบวมน้ำ กินเนื้อที่ภายในกระเพาะอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่ม ช่วยในการลดความอ้วนได้อีกทางหนึ่ง ดังทีมีร้านขายอาหารสุขภาพหลายแห่งที่มีการนำอาหารที่มีเส้นใยสูง อาทิ ข้าวโอ๊ต เม็ดแมงลัก มาจำหน่าย ที่สำคัญที่ไฟเบอร์เหล่านี้จะเข้าไปช่วยดูดซับจับสิ่งสกปรกต่างๆ ออกจากร่างกาย ซึ่งก็คือกระบวนการดีท็อกซ์ล้างพิษร่างกายโดยวิธีธรรมชาตินั่นเอง
ส่วนไฟเบอร์ที่ไม่ละลายน้ำ แม้จะไม่มีการทำปฏิกิริยากับกรดในกระเพาะอาหาร แต่นับว่ามีคุณประโยชน์ไม่แพ้กันในเรื่องดีท็อกซ์ล้างพิษและช่วยระบบขับถ่าย เนื่องจากไฟเบอร์ชนิดนี้สามารถเคลื่อนตัวผ่านระบบย่อยอาหารได้เร็วกว่า จึงไปเพิ่มปริมาณให้กับอาหารที่ย่อยและดูดซึเรียบรอยแล้ว(หรือของเสียนั่นเอง) ทำให้ของเสียนุ่มขึ้นและมีระบบขับถ่ายเป็นปกติ อีกทั้งยังจัดเป็นหน่วยเก็บกวาดขยะสิ่งสกปรกรองเสียที่ตกค้างอยู่ภายใต้กระเพาะและลำไส้ได้อย่างทรงประสิทธิภาพชั้นเลิศเลยทีเดียว
แม้มนุษย์จะไม่สามารถย่อยและดูดซึมไฟเบอร์เข้าสู่ร่างกายโดยตรง แต่ไฟเบอร์ก็มีหน้าที่สำคัญดังที่กล่าวมาแล้ว การเลือกรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์จึงนับเป็นกระบวนการล้างพิษตกค้างให้ออกจากร่างกายที่ดีมากวิธีหนึ่ง ซึ่งสามารถทำได้โดยการรับประทานผักและผลไม้ที่หลากหลาย เพียงเท่านี้ก็ได้ชื่อว่าคุณมีการดีท็อกซ์ detox เป็นประจำทุกวัน
-----------------------------------------------------------------------------------

2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  2. ไฟเบอร์ดีม็อกซ์ลำใส้ ที่ดีที่สุดในไทย ไม่มีสารอันตราย มี อย. วันนี้เราจะมาแะนำ 10 ยี่ไฟเบอร์ดีท็อกซ์ ที่ดีจริง ช่วยได้จริง ไม่อันตราย มาฝากกัน ถึง 10 ยี่ห้อเลย ผู้หญิงคนไหนที่กำลังเจอกับปัญหาในเรื่องของการขับถ่ายอยุ่ เราเชื่อว่า 10 ยี่ห้อนี้ช่วยคุณได้แน่นอน เข้าเลือกดูกันได้เลย

    ที่ลิงค์ตรงนี้เลยจ้า topreview.in.th

    สำหรับไฟเบอร์ดีท็อกซ์ มีคุณประโยชน์มากมาย ที่จะช่วยให้คุณมีระบบขับถ่ายที่ดีขึ้น ชำระล้างลำไส้ได้อีกด้วย แล้วยังช่วยให้คุณลดน้ำหักได้ด้วยนะจ๊ะ แต่ประโยชน์หลักคือ ช่วยในเรื่องของการล้างลำไส้ นั่นเอง ใครที่มีปัญหา ขับถ่ายยาก ไม่ค่อยถ่าย แนะนำให้ลองหามาทานดูได้จ้า และ ไม่ใช่ยาด้วย และ 10 ยี่ห้อที่เว้บนี้แนะนำ มี อย. รับรองความปลอดภัยแน่นอน 100% จ้า

    ตอบลบ

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here