วันพุธ, มีนาคม 24, 2553

พบไวรัสบนโฆษณาออนไลน์ของ กูเกิลและยาฮู

บริษัทแอนตี้ไวรัสประกาศเตือนภัยชาวออนไลน์ให้ระวังซอฟต์แวร์ ประสงค์ร้ายหรือมัลแวร์จากโฆษณาออนไลน์บนเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่อย่างยาฮู, สำนักข่าวฟ็อกซ์ และกูเกิล ซ้ำรอยเดิมที่โฆษณาออนไลน์บนเว็บไซต์ข่าวอย่างนิวยอร์กไทม์ส รวมถึงเว็บไซต์ชื่อดังอย่างเทคครันช์ เคยส่งมัลแวร์ให้ผู้อ่านมาก่อนหน้านี้
      
       ปัญหาโฆษณาออนไลน์กลายเป็นเครื่องมือส่งมัลแวร์นั้นถูกสื่อมวลชน อเมริกันตั้งชื่อให้ว่า malvertising นำคำว่ามัลแวร์มาประสมกับคำว่า advertising (แปลว่าโฆษณา) จุดนี้บริษัทแอนตี้ไวรัส "Avast Virus Labs" ระบุว่าเซิร์ฟเวอร์โฆษณาของยาฮูและกูเกิลนั้นติดไวรัสและจะนำส่งมัลแวร์สู่ ผู้บริโภคโดยไม่ได้ตั้งใจ กลุ่มเป้าหมายส่วนใหญ่คือผู้ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดวส์ โดยอาศัยช่องโหว่ในโปรแกรมอย่าง Adobe Reader, Java, QuickTime และ Flash
      
       รายงานระบุว่า คอมพิวเตอร์จะติดเชื้อทันทีที่ โฆษณาถูกโหลดเข้าสู่โปรแกรมเบราว์เซอร์ แม้ผู้ใช้จะไม่ได้กดคลิกใดๆ โดยจากการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของลูกค้า Avast ตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา พบว่ามัลแวร์มากกว่า 530,000 ตัวจากทั้งหมด 2.6 ล้านตัวนั้นถูกส่งมาจากแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ Yield Manager ของยาฮู โดยมากกว่า 16,300 ตัวถูกส่งจากแพลตฟอร์ม DoubleClick ของกูเกิล
      
       ขณะนี้ทั้งยาฮูและกูเกิลต่างยอมรับว่ากำลังอยู่ระหว่างการ ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และจะเร่งหาทางแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุด โดยกูเกิลได้เปิดเว็บไซต์  http://anti-malvertising.com/tips-for-publishers  เพื่อให้ความรู้แก่นักการตลาดแล้ว



 ------------------------------------
ข่าววันที่   24-3-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here