วันอังคาร, ตุลาคม 27, 2552

บำรุงผิวด้วยวิตามิน C


บำรุงผิวด้วยวิตามิน C

เดี๋วยนี้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ มักจะระบุว่าเติมวิตามิน ซี ลงไปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน หลายคนจึงแห่แหนกันไปซื้อมาทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าจริงๆ แล้ววิตามิน ซี จะให้ประโยชน์อะไรกับผิวบ้าง และประสิทธิภาพของมันสมกับที่ได้โฆษณาหรือไม่ และเมื่อคุณสงสัยแล้วและก็ คุณควรที่จะได้รู้ความจริง
วิตามิน ซี นั้นเป็นสารที่เชื่อกันว่าจะช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ลบเลือนริ้วรอยเหี่ยวย่น ทำให้ผิวที่เหี่ยวไปกลับมาเต่งตึงอีกครั้ง ช่วยให้จุดด่างดำจางลง ช้วยในการสังเคราะห์คอลลาเจนทำให้ผิวกระชับ และจากการทดลองและวิจัยพบว่า วิตามิน ซี ช่วยป้องกันและลบเลือนริ้วรอยได้ แต่ก็เฉพาะริ้วรอยเล็กๆ ที่ไม่ลึกมาก
ส่วนข้อดีของ วิตามิน ซี อีกอย่างที่สำคัญคือหากคุณมีแผลเป็นที่เล็กๆ วิตามิน ซี จะช่วยในการสร้างคอลลาเจนใหม่ให้เร็วมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะแผลที่ผ่าตัดจะได้ผลดีมาก สำหรับคุณที่มีแผลจากการผ่าตัดหรือแผลเป็นจากสิว การจี้สิวหรือผิวให้เรียบเนียน คุณสามารถใช้วิตามิน ซี ช่วยลดเลือนร่องรอยได้ซึ่งแพทย์ส่วนใหญ่จะแนะนำว่าควรใช้วิตามิน ซี ในรูปแบบของครีมดีกว่าแบบเซรั่มหรือน้ำ ซึ่งสองตัวหลังอาจทำให้เกิดการระคายเคืองง่ายกว่า จึงไม่เหมาะกับผิวที่บอบบางแพ้ง่าย
บางคนก็นิยมใช้วิตามิน ซี ทาร่วมกับครีมกันแดด โดยทาครีมวิตามิน ซี ตอนกลางวันเป็นแบบ Day cream แล้วตามด้วยทาครีมกันแดดอีกครั้งก็จะช่วยให้ใบหน้าทนต่อแดดแรงๆ ได้ดีขึ้น แต่สำหรับผิวแพ้ง่ายไม่ควรทาครีมวิตามิน ซี ตอนกลางวัน เพราะจะยิ่งทำให้ผิวอักเสบเมื่อโดนแดด ควรใช้วิตามิน ซี ทาตอนกลางคืนจะดีกว่า โดยให้ทาหลังจากล้างหน้าให้สะอาดแล้วเพื่อให้ไขมันที่เคลือบผิวหน้าตามธรรมชาติได้หลุดออกไปบางส่วน ทำให้ผิวดูดซึมวิตามิน ซี ได้ดีขึ้น ส่วนคนที่ใช้วิตามิน ซี แล้วรู้สึกแสบคันผิวหน้า ควรหลีกเลี่ยง หรือถ้าต้องการใช้จริงๆ ก็ควรปรึกษาคุณหมอ ซึ่งคุณหมอจะให้คำแนะนำที่ดีสำหรับคุณ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here