วันเสาร์, มิถุนายน 05, 2553

ติดตั้งโปรแกรมมั่วๆ ข้อมูลรั่ว คอมฯพัง

ติดตั้งโปรแกรมมั่วๆ ข้อมูลรั่ว คอมฯพัง




เหตุเกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2553 เครื่งที่ทำงานผม... ผมได้กระทำการโหลดโปรแกรม แอนตรี้ไวรัส Nod 32 4.0.32 จากเว็บๆ หนึ่งที่ผมก็ไม่เคยรู้จักมาก่อนซึ่งระบุว่าเป็นฟรีแวร์

ก็ทำการดาวน์โหลดจนเสร็จสิ้น ตอนที่ผมดาวน์โหลดนั้นผมได้ uninstall antrivirus ออกจากเครื่องแล้ว มันเลยไม่รู้ว่าไฟล์ที่โหลดนั้นมีไวรัสติดมาหรือเปล่า

จากนั้นก็เริ่มทำการติดตั้ง จนใกล้จะสำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้ว มันก็ขึ้นมาว่า error อะไรสักอย่างก็ไม่ได้สนใจ คิดว่าไฟล์มันคงไม่สมบูรณ์ ก็เลยโหลดใหม่ที่นี้เอามาจากเว็บที่น่าเชื่อถือและเคยโหลดบ่อยๆ มาติดตั้งก็สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

พอจะทำการ update มันก็ทำไม่ได้เหมือนโดนบล็อกอะไรสักอย่าง ใส่ username password ก็แล้วในที่สุดต้องปิดออกไป แต่เจ้ากรรมเอ้ย... เปิด my computer จะเข้าไปดูโปรแกรม

ปรากฏว่า Folder option หายไป อ้าว...โดนแล้วไหมล่ะ virus folder option.exe พอปิดออกไปก็ไม่สามารถเปิดโปรแกรมอะไรได้อีกเลย คือแบบว่ามันคลิกได้แต่มันไม่ขึ้นมา

ผมทำการรีสตาร์ทเครื่องไหม่ มันก็บู๊ตปกติพอเปิดเครื่องใหม่ก็สามารถคลิกเข้าโปรแกรมได้แต่ โฟล์เดอร์ ออฟชั่น หายไปอ่างไร้วี่แวว ผมก็ทำการ update nod32 ก็สามารถทำได้ จนใกล้จะเสร็จสิ้นแล้ว

ผมก็ไปทำธุระอย่างอื่น พอกลับมาดู ฮื่อๆๆๆๆ ... เครื่องมันน๊อค... แฮ้งค์ไป




อยากเตือนทุกคนนะครับ ก่อนที่จะโหลดโปรแกรมในอินเทอร์เน็ตมาใช้งาน ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าปลอดภัย เช่น

- ไม่โหลดโปรแกรมในเว็บที่ไม่น่าเชื่อถือ / ไม่เคยรู้จักมาก่อน

- โหลดเสร็จแล้วให้ทำการแสกนไวรัสโดยด่วน



อย่าติดตั้งซอฟต์แวร์ลงในเครื่องมั่วๆ เพราะบางที่โปรแกรมมันอาจจะขี่ม้า มาก็ได้ (ม้า หมายถึง ไวรัสโทรจัน) ทำให้ซอฟต์แวร์มีปัญหา ไม่สามารถใช้งานได้ หรืออาจจะถูกขโมยข้อมูลของคุณก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here