วันจันทร์, ตุลาคม 26, 2552

Fit get fresh การออกกำลังดีอย่างไร

Fit get fresh

ขึ้นชื่อว่าการออกกำลังกายแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่ เพศหญิง หรือเพศชาย ล้วนควรออกกำลังกายกันทั้งนั้น จุดประสงค์หลักของการออกกำลังกายที่ทุกเพศทุกวัยต้องการคือ การสร้างสุขภาพที่ดีให้กับตัวเองและผลพลอยได้ก็อาจช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่อาจจะตามมา ในหนุ่มส่วนใหญ่ออกกำลังกายเพื่ออยากสร้างพละกำลัง สร้างกล้ามเนื้อ ความแข็งแรงให้กับร่างกาย แต่ในฝ่ายหญิงแล้ว หากสาวๆ ได้ออกกำลังกายนั้น สามารถส่งผลลัพธ์ดีๆ มากกว่าร่างกายที่แข็งแรง ขออธิบายเรื่องสาวๆ ก่อนนะครับหนุ่มๆ แล้วเราค่อยมาว่ากันทีหลัง ต้องขอบอกว่า เลดี้ เฟิร์ส ครับ
สิ่งที่สาวๆ คำนึงถึงอันดับต้นๆ คือการรักษารูปร่าง กระชับหุ่นให้ดูดีอยู่เสมอ ด้วยความที่สรีระตามธรรมชาติของเพศหญิงนั้นมีกล้ามเนื้อน้อยกว่าเพศชาย แต่มีไขมันมากกว่าทั้งที่แก้ม ทรวงอก หน้าท้อง และสะโพก จึงทำให้เป็นจุดอ่อนที่สาวๆ มักจะดูแลรูปร่างได้ยากกว่าหนุ่มๆ การออกกำลังกายจึงช่วยเผลาผลาญไขมันส่วนเกิน เสริมสร้างกล้ามเนื้อ กระชับสัดส่วน นับเป็นสิ่งที่ช่วยให้สาวๆ ดูแลรูปร่างได้ง่ายขึ้น อีกระบบหนึ่งที่สำคัญกับเพศหญิงคือระบบฮอร์โมน โดยในผู้หญิงนั้นมีร่างกายส่วนต่างๆ ที่ซับซ้อนกว่าเพศชาย ระบบฮอร์โมนนับเป็นตัวควบคุมความสมดุลของร่างกายและกระบวนการทางอารมณ์ ในช่วงที่ฮอร์โมนไม่สมดุล อาการหงุดหงิดรำคาญใจ หรือโรค P.M.S จะทำให้ทั้งตัวผู้หญิงเองและคนรอบข้างไม่สบายใจ ออกกกำลังกายง่ายๆ ในช่วงนี้จึงช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตดีขึ้น แถมยังช่วยให้กล้ามเนื้อบริเวณมดลูกมีความยืดหยุ่นและทำงานได้มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย พร้อมกันนั้นเมื่อออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟิน สร้างความรู้สึกเป็นสุข เบิกบาน สดใส ผ่อนคลายความเครียดให้หญิงสาวในช่วงนี้คลายอาการหงุดหงิดได้เยอะเลย (หนุ่มๆ ฟังเอาไว้ หากว่าแฟนคุณมีแววจะเป็นนางมารร้าย หรือว่าผู้หญิงรู้ตัวเองว่ากำลังจะเป็นนางมารร้ายยยยยย แล้วละก็ ... ลองชวนกันไปออกกำลังกายกันดูนะ ประโยชน์อีกอย่างที่เป็นเรื่องไม่ควรพลาดของสาวๆ ก็คือ การชะลอความชรานั่นเอง เพราะมีการวิจัยแล้วว่า เมื่อออกกำลังกาย ร่างกายเราจำเป็นต้องใช้ออกซิเจนมากขึ้น และเมื่อออกซิเจนถูกลำเลียงไปใช้ยังส่วนต่างๆ ของเซลล์มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายเกิดการยับยั้งสารอนุมูลอิสระมากขึ้นเท่านั้น ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ ปรับระบบผลัดเซลล์ผิว ระบบขับของเสียของร่างกายให้ทำงานได้ดีกว่าเดิม จึงช่วยให้เกิดการสร้างเซลล์ใหม่ๆ ปรับผิวพรรณให้ดูมีน้ำมีนวลและสดใส ยืดความชราออกไปได้เยอะเลยทีเดียว

หากสาวคนไหนยังอิดออด อ้างเหตุผลว่าไม่มีเวลา หรือเริ่มเบื่อการออกกำลังกายแบบเดิมๆ แล้ว ลองมาดูวิธีการออกกำลังกายแบบค่อยเป็นค่อยไป แล้วเอามาลองใช้สลับสับเปลี่ยนหลีกเลี่ยงความน่าเบื่อกันดู

อย่าทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องที่ยากเกินจะทำ เพราะแค่คุณลุกเดินให้มากกว่าเดิม ก็ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีแล้วค่ะ ไม่ว่าจะเดินชอปปิ้งเดินขึ้นบันไดแทนการใช้ลิฟต์ ลงรถก่อนถึงบ้านสัก 1 ป้าย แล้วเดินเข้าบ้าน หรือปรับชีวตการอยู่ในที่ทำงานให้ได้ขยับแข้งขยับขา โอกาสหน้าก็ค่อยๆ เพิ่มระยะเวลา ก็จะช่วยให้คุณคุ้นเคยกับการออกกำลังกายได้มากขึ้น

ทำงานบ้าน กิจกรรมที่ได้ทั้งออกกำลังกายและช่วยให้บ้านสะอาด หรือจะลงมือทำสวน ปลูกต้นไม้ รดน้ำ ตัดหญ้า สารพัดงานล้วนสร้างเหงื่อให้กับคุณได้ทั้งนั้น

ถ้ายังขัดเขินลองชวนเพื่อนที่สนใจการออกกำลังกายหรือพาตัวเองเข้าไปอยู่ในกลุ่มคนรักสุขภาพ ร่วมออกกำลังกายไปกับกลุ่มคนเต้นแอโรบิคตามสวนสาธารณะ
รำไทเก๊กกับคุณลุงคุณป้า หรือสมัครสมาชิกฟิตเนส ค่อยๆสร้างความรู้จักคุ้นเคยกันไป เมื่อมีเพื่อนออกกำลังกายจะช่วยให้คุณรู้สึกสนุกและมีกำลังใจมากขึ้น

เมื่อเริ่มออกกำลังกายได้ง่ายและสนุกขึ้นแล้ว ลองมาเริ่มกระชับสัดส่วน แก้ไขแต่ละจุดของร่างกายที่บกพร่องไป เช่น การเล่นเวทเน้นเฉพาะจุด การลองท่าทางการออกกำลังกายแบบต่างๆ ที่เน้นใช้กล้ามเนื้อเฉพาะส่วนนั้นให้มากยิ่งขึ้น

หากบางครั้งต้องการผ่อนคลายก็ลองหันมาใช้การฝึกโยคะดู เพราะการได้ฝึกหายใจ ยืดหยุ่นร่างกาย รวมทั้งทำสมาธิไปในท่าทางต่างๆ นั้น จะช่วยให้ร่างกายได้ปรับสมดุลดีขึ้นและไม่เหนื่อยเกินไป

หากสาวๆ คนไหนสามารถทำสิ่งเหล่านี้เป็นประจำ สม่ำเสมอ และให้เวลากับมันตั้งแต่ 45 นาทีขึ้นไปล่ะก็ สุขภาพดีและผิวพรรณที่สดใสไม่หนีไปแน่นอน

ที่มา : หนังสือ MONTHLY MAGAZINE for BEAUTY & HEALTH (APRIL 2009)
DHC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เพิ่มความคิดเห็นของคุณได้ที่นี่ Comment here